Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện

07:49 - Thứ Năm, 01/12/2022 Lượt xem: 3397 In bài viết

ĐBP - Xác định xây dựng tổ chức hội vững mạnh là yếu tố quyết định, then chốt vừa là mục tiêu, vừa là động lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao; những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng mạnh về cơ sở. Qua việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức hội các cấp đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống hội viên.

CCB tỉnh tham gia giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên.

Vững về chính trị, tư tưởng

Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Nói đến phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” là nói đến những chuẩn mực giá trị về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách của người quân nhân. Đó là, lý tưởng cao đẹp, yêu nước, yêu chế độ, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân… Kế thừa và phát huy những phẩm chất đó, hội CCB các cấp không ngừng xây dựng tổ chức hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Hàng năm, các cấp hội luôn coi trọng và tổ chức thực hiện tốt việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước tới cán bộ, hội viên; trọng tâm là các nghị quyết đại hội đảng các cấp; Nghị quyết Đại hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2017 - 2022. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng đoàn Hội CCB tỉnh đã có kế hoạch xây dựng tổ chức cơ sở hội vững mạnh toàn diện; nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh gắn với thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Tập trung triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, trọng tâm là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế của cán bộ, hội viên. Chủ động phối hợp tuyên truyền về tình hình và công tác bảo vệ biển đảo, chủ quyền lãnh thổ cho hội viên CCB; trang bị cho hội viên nhận thức đúng về quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước…

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, hoạt động hội CCB các cấp không ngừng được đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung hướng về cơ sở. Đặc biệt, với vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và CCB các cấp, hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên, thường xuyên nắm vững tình hình cơ sở và dư luận nhân dân, đặc biệt trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026…

Theo Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay 100% cán bộ, hội viên CCB tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật nghiêm; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Cán bộ, hội viên CCB, nhất là người đứng đầu, luôn tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm tiên phong, gương mẫu, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao chất lượng cán bộ, phát triển hội viên

Toàn tỉnh hiện có 11 hội trực thuộc, 161 cơ sở hội, 1.542 chi hội với hơn 18.000 hội viên hội CCB. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội, các cấp hội CCB đã có nhiều giải pháp, trong đó tập trung kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ hội các cấp có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. Lấy tiêu chuẩn về chính trị gắn với phẩm chất, năng lực, tinh thần, trách nhiệm, tâm huyết trong hoạt động công tác hội làm thước đo để lựa chọn đội ngũ cán bộ hội.

Ngoài ra, hội thường xuyên nắm bắt kịp thời tình hình biến động đội ngũ chủ tịch, phó chủ tịch hội các xã, phường, thị trấn; rà soát nhu cầu bồi dưỡng nghiệp vụ của đội ngũ chủ tịch, nguồn chủ tịch hội cơ sở để xây dựng kế hoạch, đề xuất Trung ương Hội và các cấp ủy đảng tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội; hỗ trợ cán bộ hội học tập, bồi dưỡng năng lực. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, đã có hàng trăm lượt cán bộ hội các cấp trong tỉnh và cán bộ chi hội được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội, kỹ năng lãnh đạo... Đến nay, cơ bản cán bộ hội đều đáp ứng nhiệm vụ được giao, đảm bảo hàng năm 100% tổ chức cơ sở hội hoàn thành tốt nhiệm vụ; 95% cơ sở hội đạt vững mạnh (không có cơ sở yếu kém).

Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công tác tập hợp, phát triển hội viên đã được hội CCB các cấp quan tâm đúng mức. Hội đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên, nhân dân hiểu được ý nghĩa, vai trò của tổ chức hội; quyền, nghĩa vụ khi tham gia sinh hoạt hội. Vận động xã hội, tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; giải quyết kịp thời những bức xúc trong hội viên, tổ chức các phong trào phù hợp, thiết thực và phát huy nội lực của hội viên trong thực hiện phong trào. Đặc biệt, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, nhất là việc thực hiện tốt phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, như: Giáo dục truyền thống cách mạng; giảm nghèo bền vững; gìn giữ biên cương; xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường… từ đó đã tạo sức lan tỏa sâu rộng thu hút hội viên tham gia. 5 năm qua, hội CCB các cấp trong tỉnh đã kết nạp 1.271 hội viên, nâng tổng số lên gần hơn 18.000 hội viên. Qua đánh giá, xếp loại, hàng năm có 96% trở lên hội viên đạt danh hiệu “Hội viên gương mẫu”; trên 95% gia đình CCB đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Có thể khẳng định, với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”, thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng tổ chức Hội, tích cực phát động, tham gia các phong trào thi đua yêu nước; nghiêm túc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Từ đó, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội; đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Văn Quyết
Bình luận

Tin khác

Back To Top